Trường Tiểu học Chiềng Lề được chia thành 5 tổ chuyên môn, từ tổ 1 cho đến tổ 5. Cũng như các tổ khối khác, tổ chuyên môn khối 3 chúng tôi đã bám sát vào kế hoạch chuyên môn tháng của nhà trường để lên kế hoạch và triển khai sinh hoạt tổ chuyên môn 3 lần/ tháng. Nội dung sinh hoạt tổ luôn luôn được thay đổi với nhiều hình thức nhưng mấu chốt vẫn là những vấn đề giáo viên quan tâm, vướng mắc, qua sinh hoạt tổ giúp giáo viên được chia sẻ những kinh nghiệm, những khó khăn của mình, từ đó giúp giáo viên vững vàng hơn trong các hoạt động dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục khác. Cụ thể chúng tôi đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn với những nội dung và hình thức sau:
* Sinh hoạt chuyên môn về phương pháp dạy học:
Chúng tôi quan tâm đến những vấn đề cụ thể mà giáo viên quan tâm, vướng mắc, khó khăn cần được chia sẻ, hỗ trợ trong hoạt động dạy học.
Chính vì vậy ngay từ đầu năm chúng tôi đã xây dựng những tiết dạy chuyên đề, phân công giáo viên dạy minh họa. Với Mô hình Trường học mới, việc dự giờ của giáo viên cũng có nhiều thay đổi, giáo viên dự giờ không ngồi yên một chỗ, không chăm chăm quan sát người dạy mà quan sát chủ yếu là các hoạt động học tập và thái độ của HS, quan sát cách làm việc của Hội đồng tự quản lớp học và đội ngũ trưởng nhóm học tập, quan sát xem HS có tham gia hoạt động tích cực, có say sưa hứng thú với bài học hay không và sự hỗ trợ của giáo viên đối với HS xem có kịp thời hay không…
Giáo viên dự giờ không ngồi yên một chỗ ghi chép mà có thể lựa chọn cho mình một vị trí thích hợp để quan sát HS và có thể kiểm tra ngay HS trong một hoạt động nào đó. Trong quá trình dự giờ người dự có thể ghi hình toàn bộ dễn biến của tiết dạy bằng máy quay hoặc điện thoại. Đây chính là hình thức dự giờ theo VNEN và cũng chính là một trong những hình thức đổi mới của sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

* Sinh hoạt chuyên môn về đánh giá học sinh: Năm học 2014-2015 các trường học theo mô hình VNEN đánh giá HS theo thông tư 30 ngày 28 tháng 8 năm 2014. Để thực hiện theo đúng tinh thần thông tư 30 mỗi giáo viên cần thấy rõ trách nhiệm của bản thân. Sau nội dung chia sẻ, chúng tôi tiến hành dự giờ để thấy được kĩ thuật đánh giá của giáo viên, khả năng tự đánh giá của HS, qua việc quan sát các hoạt động của HS giúp cho người dự biết được mức độ hoàn thành của HS và khả năng HS tự đánh giá lẫn nhau. Ví dụ: trong hoạt động thực hành của bài Phép cộng các số trong phạm vi 100 000, qua quan sát giáo viên có thế thấy được tiến độ của HS để đánh giá và chính các bạn trong nhóm cũng đánh giá được mức độ của bạn mình.Sau những tiết dự giờ đồng nghiệp như vậy chúng tôi có thêm kinh nghiệm trong đánh giá HS. Đồng chí Nguyễn Thị Hậu đã chia sẻ rất thật thà rằng: “Đánh giá HS đâu chỉ là ghi nhận xét vào vở hay ghi vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục mà còn chính là qua lời nói hàng ngày của giáo viên với HS, của HS với HS”.

* Sinh hoạt chuyên qua việc làm đồ dùng dạy học: Dạy học theo tài liệu 3 trong 1 của Dự án, giáo viên đã không còn phải vất vả soạn bài như trước, tuy nhiên để có những tiết học thực sự hiệu quả thì mỗi giáo viên cần nghiên cứu kĩ bài học và chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học trong các hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn chúng tôi đã tổ chức cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và làm đồ dùng dạy học. Qua các buổi sinh hoạt đó tạo đều kiện cho giáo viên được thỏa sức sáng tạo cùng nhau thiết kế những bộ đồ dùng có thể sử dụng chung cho các lớp trong khối. Đồng chí Tạ Thị Oanh – Giáo viên dạy Hoạt động giáo dục Mĩ thật đã nói:“Có tổ chức làm đồ dùng dạy học mới thấy hết được sự khéo léo và sáng tạo của giáo viên và cũng là nơi để cho giáo viên dạy Mĩ thuật như chúng tôi được thể hiện mình trong hoạt động chuyên môn của tổ ngoài việc giảng dạy cho HS trên lớp”. Tổ chúng tôi có đồng chí Nguyễn Thị Hậu, Bồ Thị Thái là những đồng chí luôn có những ý tưởng sáng tạo, kết hợp với sự khéo léo của đồng chí Tạ Thị Oanh, Phạm Thúy Diệp, sự nhiệt tình của đồng chí Hồ Đình Thắng, Nguyễn Lan Anh đã cho ra rất nhiều sản phẩm phục vụ hiệu quả cho các tiết học trên lớp. Kết quả của việc làm đồ dùng dạy học đã tạo cho HS những tiết học sinh động, hiệu quả cao, gây được sự hứng thú cho HS và góp phần phong phú thêm góc học tập của lớp và phòng thiết bị của nhà trường.

* Sinh hoạt chuyên môn về nội dung tổ chức lớp học: Qua 3 năm thực hiệnmô hình VNEN thì điều quan trọng nhất để tổ chức dạy học có hiệu quả là việc tổ chức lớp học. Chính vì vậy ngoài việc tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm, trường để cùng tham quan các lớp học của các trường bạn và cùng chia sẻ kinh nghiệm thì việc sinh hoạt chuyên môn trong tổ tại trường cũng là vấn đề mà tổ chúng tôi qua tâm thường xuyên ngay từ những ngày đầu nhận lớp.
Tổ chúng tôi có một đống chí giáo viên nam – đồng chí Hồ Đình Thắng, ban đầu chúng tôi khá lo lắng vì một đồng chí nam giới việc vận động phụ huynh sẽ không mềm dẻo, tổ chức lớp sẽ không khéo léo liệu lớp của đồng chí có mất nhiều thời gian ổn định không? Nhưng mọi sự lo lắng của chúng tôi đã không xảy ra. Lớp của đồng chí đã đi vào nề nếp ngay từ những tuần học đầu, ý thức tự quản, nề nếp bán trú tốt, các em đã biết tự lấy cơm, tự chia cơm canh, tự giác don vệ sinh lớp học sau khi ăn. Lớp của đồng chí còn được phụ huynh ủng hộ rất nhiệt tình về mọi mặt đặc biệt là trong việc thành lập hội đồng tự quản và xây dựng các góc công cụ. Đồng chí Hồ Đình Thắng nói: “Thật sự khi nhận lớp tôi cũng khá lo lắng vì đây là năm đầu tiên tôi dạy VNEN, thế nhưng qua sự chia sẻ nhiệt tình của các đồng chí trong tổ chuyên môn, tôi đã làm được và tôi đã thấu hiểu thế nào là lớp học VNEN”


* Sinh hoạt chuyên môn về nội dung phụ huynh và cộng đồng tham gia vào giáo dục. Mô hình trường học mới xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, tương tác giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng. Qua những nội dung chia sẻ trong sinh hoạt tổ chuyên môn đã giúp mỗi giáo viên lựa chọn cho mình các thức tuyên truyền tới phụ huynh và cộng đồng sao cho hiệu quả.
Lớp của tôi chủ nhiệm có PHHS là chị Quàng Thị Hom trú tại Bản Lầu phường Chiềng Lề thành phố Sơn La, chị là người rất quan tâm đến lớp đặc biệt là việc cùng HS tham gia các trò chơi dân gian và giới thiệu cho HS biết về những vật dụng, nhạc cụ... của dân tộc Thái tại địa phương. Chị Tòng Thị Mơ lại rất hăng say cùng HS tham gia các hoạt động chăm sóc công trình măng non của lớp. Cùng với lớp của tôi lớp của đồng chí Nguyễn Lan Anh lại có nhều phụ huynh sẵn sàng ủng hộ nhiệt tình về vật chất để tạo cho lớp học khang trang sạch đẹp và đầy đủ đồ dùng phục vụ cho HS sinh hoạt bán trú tại trường.
Đồng chí Nguyễn Thị Phi tổ chúng tôi đã chia sẻ sau khi được tham quan các lớp và chính lớp đồng chí cũng đã được phụ huynh quan tâm ủng hộ: “Đúng là Lời nói chẳng mất tiền mua lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Muốn phụ huynh nhiệt tình tham gia các hoạt động của lớp, của trường sẵn sàng ủng hộ nhiệt tình về mọi mặt không gì khác chính là do cách tuyên truyền của giáo viên. Qua chia sẻ với đồng nghiệp trong các buổi sinh hoạt chuyên môn giúp tôi học hỏi thêm ở đồng nghiệp rất nhiều về cách giao tiếp với phụ huynh.”

* Sinh hoạt chuyên môn về nội dung Điều chỉnh tài liệu Hướng dẫn học, phát triển các tài liệu bồi dưỡng chuyên môn và các tài liệu khác: Việc sử dụng tài liệu 3 trong 1 đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc học của HS, việc dạy của giáo viên và việc kiểm tra giúp đỡ của cha mẹ đối với HS tại gia đình. Tuy nhiên cũng không trách khỏi nhưng bất cập do tài liệu thiết kế dùng chung cho tất cả các đối tượng HS, chính vì vậy ngay từ những ngày đầu thực hiện theo mô hình VNEN để tài liệu phù hợp với điều kiện HS của từng lớp và HS của cả khối chúng tôi đã cùng nhau chia sẻ trong các buổi sinh hoạt chuyên môn với tất cả những tài liệu của dự án và cụ thể ở các bài học, chỗ nào chưa phù hợp thì cùng nhau trao đổi và điều chỉnh, thống nhất sau đó xin ý kiến BGH nhà trường, từ đó các giáo viên áp dụng phương án điều chỉnh tài liệu đã thống nhất vào hoạt động dạy học ở lớp.
Ngoài việc cùng nhau chia sẻ điều chỉnh tài liệu sẵn có của Dự án, chúng tôi đã trao đổi cách thức để phát triển tài liệu hiện hành theo đúng thiết kế của tài liệu VNEN (với môn học chưa có tài liệu của Dự án) và cụ thể là tài liệu Hoạt động giáo dục Đạo đức. Chúng tôi đã thiết kế tài liệu Đạo đức theo hình thức của tài liệu Dự án nhưng vẫn đảm bảo được nội dung từng bài học theo Chuẩn kiến thức kĩ năng và sắp xếp các bài học theo đúng phân phối chương trình Hoạt động giáo dục Đạo đức của VNEN. Sau khi thiết kế chúng tôi gửi tài liệu cho BGH kiểm tra, duyệt sau đó đem in mầu, đóng quyển.
Với việc phát triển tài liệu mà chúng tôi làm đã được Sở GD, phòng GD cũng như nhà trường hoan nghênh, phụ huynh ủng hộ và đặc biệt là được sự quan tâm của các trường bạn trên địa bàn toàn Tỉnh. Tuy nhiên đây không phải là tài liệu của bộ GD nên chúng tôi luôn lưu ý các trường bạn phải xem kĩ và điều chỉnh sao cho phù hợp với đối tượng HS của trường mình, lớp mình trước khi cho HS sử dụng

Với mục tiêu đưa sinh hoạt chuyên môn trở thành hoạt động thường xuyên, có chất lượng, tránh tổ chức một cách hình thức. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn về chuyên môn và có giải pháp phù hợp với đối tượng học sinh; Nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho giáo viên trong hoạt động dạy học. Tạo mối quan hệ chia sẻ, học tập, giúp đỡ lẫn nhau giữa giáo viên và giáo viên; Tạo cơ hội để mỗi giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục tiểu học thì việc tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn là điều tất yếu trong mỗi nhà trường phổ thông nói chung và trường Tiểu học nói riêng, sinh hoạt chuyên môn góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.