SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
PHÒNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC
BẢNG TỔNG HỢP THỐNG NHẤT
CÁC Ý KIẾN VỀ THÔNG TƯ 30/2014/TT-BGDĐT
1- Thời gian thực hiện từ ngày 15/10 nhưng tính từ hôm khai giảng đến nay đã học được 5 tuần rồi, vậy việc đánh giá bằng nhận xét ở tháng thứ nhất sẽ thực hiện như thế nào?
- Tính từ thời điểm triển khai thực hiện.
2- Việc sử dụng học bạ: Đối với lớp 1 thì mua mới nhưng ở lớp 2 đến lớp 5 thì việc mua mới sẽ tốn kém. Nếu vận dụng TT30 trên học bạ cũ sẽ thực hiện ra sao?
- Tùy tình hình cơ sở, nếu có điều kiện có thể sử dụng cùng lúc học bạ mới và cũ (Lớp 2 đến lớp 5) hoặc có thể tạo mẫu in vi tính đính kèm vào học bạ cũ.
3- Đối tượng tham gia đánh giá?
- Theo Điều 4 Thông tư 30.
- Phụ huynh và học sinh được khuyến khích tham gia đánh giá, trong đó giáo viên có vai trò quan trọng.
4- Đánh giá thường xuyên 1 học sinh căn cứ vào đâu?
- Chuẩn kiến thức kĩ năng.
- Đặc thù môn học.
- Nội dung bài học.
- Căn cứ vào thực tế học tập của HS:
+ Hoàn thành hay chưa hoàn thành nhiêm vụ (kiến thức, kĩ năng) của bài học, của môn học;
+ Thực hành, vận dụng được hay chưa thực hành vận dụng được các kiến thức, kĩ năng của bài học, môn học.
+ Quá trình học tập tiến bộ hay chưa tiến bộ.
- Căn cứ vào các biểu hiện quá trình hình thành năng lực, phẩm chất của HS.
5-Tiêu chí đánh giá chung?
- Đánh giá từng học sinh, đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, không so sánh học sinh này với học sinh khác.
6- Cách nhận xét bằng lời? Cách ghi nhận xét?
- Nhận xét hàng ngày theo chuẩn KT - KN đồng thời chỉ ra biện pháp hỗ trợ học sinh khắc phục những thiếu sót, giúp học sinh tiến bộ.
- Có thể nhận xét bằng lời hoặc ghi vào vở của các em.
- Cuối tháng tổng hợp ghi vào Sổ theo dõi chất lượng giáo dục.
7- Cấu trúc lời nhận xét?
- Khen ngợi học sinh làm tốt, động viên học sinh làm chưa tốt.
- Nêu rõ điểm đáng khen và chỉ rõ điểm cần khắc phục.
- Nêu rõ biện pháp hỗ trợ giúp học sinh rèn luyện.
8- Việc đánh giá thường xuyên khiến GVCN gặp nhiều khó khăn trong việc ghi lời nhận xét vì sĩ số HS đông. Vậy cách ghi như thế nào? Số lượng HS cần được ghi lời nhận xét mỗi buổi dạy bao nhiêu là đạt?
- Nguyên tắc là 100% HS được đánh giá nhận xét thường xuyên nhưng có 2 hình thức nhận xét/ đánh giá: a. Nêu lời nhận xét và b. Ghi lời nhận xét; tùy theo sự tiếp thu của HS mà GV có thể quyết định ghi lời nhận xét hay chỉ nêu lời nhận xét (không nhất thiết tiết dạy nào cũng ghi lời nhận xét 100%)
9- Sĩ số lớp quá đông thì làm sao giáo viên có đủ thời gian ghi nhận xét vào vở học sinh?
- GV theo dõi, quan sát một số đối tượng trong lớp để tập trung nhận xét. Thời gian đầu, mỗi tiết học nhận xét khoảng 5 HS. Hiệu trưởng động viên GV ngày càng nhận xét nhiều hơn, chi tiết hơn. Tuyệt đối là không thống nhất số lượng cụ thể số HS được nhận xét (tùy thuộc vào thực tế từng lớp và năng lực của GV).
10-Nếu phụ huynh thắc mắc vì sao hôm nay con em mình đi học mà không được GV nhận xét thì sẽ trả lời như thế nào?
- Khi họp PHHS, GV phải quán triệt quan điểm rằng trong một ngày không thể ghi nhận xét hết tất cả các em. Điều quan trọng mà PH quan tâm là hỏi HS hôm nay con học những gì? Học có vui không?
11- Việc đánh giá học sinh bằng cách dán những bông hoa xanh, đỏ hay sử dụng kí hiệu A, A+, B, B+, mặt cười có hợp lý không? Phải hiểu việc làm này như thế nào cho đúng, đây có phải là một hình thức khác của cho điểm không?
- Thực chất của việc đánh giá học sinh bằng cách dán những bông hoa xanh, đỏ hay sử dụng kí hiệu A, A+, B, B+ chỉ là một hình thức thay thế cho điểm số, chưa thể hiện được nhận xét của giáo viên về quá trình, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh, cũng như chưa cho thấy biện pháp hỗ trợ giúp học sinh tiến bộ. Chỉ có thể sử dụng hìnhh ảnh để khen thưởng chứ không thể sử dụng để thay thế lời nhận xét.
12- Sự tham gia của cha mẹ học sinh trong việc đánh giá học sinh còn hạn chế, phải làm sao để khắc phục?
- Khả năng tham giá đánh giá học sinh của cha mẹ học sinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến hai yếu tố sau:
- Mức độ hiểu biết về chương trình giáo dục phổ thông của CMHS.
- Kĩ năng giao tiếp và làm việc với cha mẹ học sinh của người giáo viên.
Chính vì vậy, cần nâng cao năng lực giao tiếp và làm việc với cha mẹ học sinh của người giáo viên, đồng thời thông tin đến cha mẹ học sinh chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể theo từng khối lớp.
13-Một số kĩ thuật người giáo viên sử dụng để đánh giá thường xuyên
- Có 5 kĩ thuật mà người giáo viên sử dụng để đánh giá thường xuyên là:
- Quan sát
- Phỏng vấn nhanh (hỏi/đáp)
- Kiểm tra nhanh
- Đánh giá sản phẩm của học sinh
- Tham khảo đánh giá của học sinh, phụ huynh
- Tùy vào từng hoạt động trong tiến trình dạy học, người giáo viên lựa chọn kĩ thuật đánh giá sao cho hợp lý nhưng phải đảm bảo kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ; có sự điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình dạy học, giáo dục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh.
14- Xét lên lớp? Ghi học bạ?
- Học sinh hoàn thành đủ => Ghi hoàn thành
- Học sinh chưa hoàn thành => Bỏ trống. GV có kế hoạch bồi dưỡng trong hè.
- Bài KTĐK chưa đạt => Làm lại và ghi kết quả cuối cùng.
15- Đối với học sinh có điểm KTĐK < 5
- Theo Điều 14 khoản b, c
- Nếu Hiệu trưởng xét và quyết định ở lại lớp thì ghi vào Học bạ. Nếu Hiệu trưởng xét và quyết định học sinh được lên lớp thì chưa ghi vào học bạ (để trống), giáo viên nhận lớp tiếp tục giúp đỡ học sinh hoàn thành rồi ghi vào học bạ.
16- Nếu GV đã đánh giá chưa đạt ở phẩm chất hay năng lực trong học bạ thì HS đó có bị ở lại lớp không?
- Nếu GV đã ghi nhận trong học bạ thì HS đó đương nhiên không được lên lớp.Còn nếu GV đánh giá thấy có sự tiến bộ của HS để rèn luyện thêm trong hè thì không nên ghi ngay vào trong học bạ.Sau quá trình giúp đỡ, hỗ trợ và thấy em đã khắc phục được những mặt hạn chế trên thì mới ghi bổ sung vào học bạ. (Có thể GV đảm nhiệm lớp đó ghi nếu sự tiến bộ diễn ra trong năm học đó hoặc GV nhận lớp đó năm tiếp theo ghi nếu sự tiến bộ diễn ra trong năm học sau.)
17- Thông tư 30 không quy định rõ số lần HS được kiểm tra lại ở cuối năm?
- Tùy hiệu trưởng quyết định
18- Khen thưởng, danh hiệu?
- Theo Điều 16.
- Tùy điều kiện mỗi trường Hiệu trưởng có quyền quyết định về nội dung khen thưởng, số lượng học sinh được khen thưởng.
- Nội dung khen thưởng ghi cụ thể trong giấy khen. Ví dụ: Em A đạt thành thích xuất sắc môn Toán", v.v.
19-Nếu HS học hết tháng 11 thì chuyển trường. Lúc đó chưa KTĐK cuối HKI, vậy hồ sơ giấy tờ khi HS đem sang trường mới như thế nào?
- GV có thể photo Sổ theo dõi chất lượng để kẹp vào hồ sơ chuyển trường của HS.
20- Một năm học có 9 tháng nhưng trong Sổ theo dõi chất lượng có 10 tháng, vậy giáo viên phải ghi như thế nào?
- GV chỉ cần ghi theo đúng số tháng mà mình thực dạy, không cần ghi đủ cả 10 tháng, tháng nào có nội dung gì thì nhậnxét nội dung đó, không quan trọng 1 tháng có dạy đủ 4 tuần hay không.
21-GV dạy chuyên sâu theo từng phân môn thì sẽ sử dụng sổ nào?
- Sổ theo dõi chất lượng của GVCN là sổ dành cho GV làm công tác chủ nhiệm
- Sổ theo dõi chất lượng của GV bộ môn là dành cho tất cả những giáo viên không làm công tác chủ nhiệm, không phân biệt GV dạy môn chính hay môn phụ.
22- Giáo viên bộ môn ghi sổ như thế nào?
- Ghi mức độ hoàn thành của học sinh
- Biện pháp hỗ trợ học sinh hoàn thành.
23-Có được ghi điểm số vào trang tổng hợp kết quả đánh giá học sinh cả năm trong Sổ theo dõi chất lượng không?
- Việc xét HS hoàn thành hay chưa hoàn thành một môn học không chỉ phụ thuộc vào điểm KTĐK mà phụ thuộc:
- 50% vào nhận xét hàng tháng.
- 50% vào điểm KTĐT
- Chính vì vậy không được ghi điểm vào trang tổng hợp kết quả đánh giá học sinh cả năm.
24- Sổ theo dõi của GVCN chỉ dành cho 35 HS, nếu lớp đông hơn thì việc sử dụng sổ ra sao?
- Vì sĩ số HS/ lớp ở thành phố hay các trường ở trung tâm là cao hơn chuẩn nên chắc chắn phải dùng 2 sổ/ lớp. GV bội môn cũng vậy, nếu dạy 1 lớp quá 35 HS thì phải dùng 2 sổ ghi nhận xét dành cho GV bộ môn.
25- Các môn tự chọn có được dùng để xét lên lớp không?
- Tất cả các môn học đều được nhận xét, đánh giá và xét hoàn thành chương trình lớp học.
26- Các chương trình dạy tiếng Anh (đại trà, tự chọn, tăng cường) có tham gia xét hoàn thành lớp học không?
- Nhà trường đã chọn giảng dạy thì dù theo chương trình nào cũng phải đảm bảo chất lượng, do đó học chương trình nào cũng phải đánh giá dù đó là lớp 1.
27-Việc đánh giá môn Tiếng Anh vào việc xét lên lớp của HS gặp khó khăn vì có một số trường điểm Tiếng Anh của các em không đạt trên 5?
- Đánh giá môn Tiếng Anh theo chương trình theo đề án 20/20 (4 tiết/1 tuần) phải đảm bảo tiêu chí của đề án và thực hiện tốt đầu ra. Nếu không đủ điều kiện thì trường sẽ chủ động chọn tiếng anh tự chọn. Tùy theo số tiết trên tuần để chọn tài liệu cho phù hợp và nội dung đề thi phải phù hợp.
- Điểm số của nhiều học sinh vẫn đạt dưới 5 dù nhà trường đã thỏa mãn tốt các điều kiện thì nên xem lại phương pháp, trình độ của GV giảng dạy môn Tiếng Anh.
28- Việc trao đổi giữa GVCN và GV bộ môn sẽ gặp khó khăn? Việc soạn đề KTĐK: Sẽ ra đề như thế nào?
- Do Hiệu trưởng lập kế hoạch quy định hoặc do trong tổ/ khối thống nhất kế hoạch họp để thống nhất ý kiến đánh giá.
29- Sổ chủ nhiệm, sổ liên lạc trước đây sử dụng, nay có còn dùng nữa không?
-: Do hướng dẫn của địa phương
30- Học sinh nghỉ quá số ngày quy định trong năm học (nghỉ quá 45 ngày). Vậy em học sinh đó không hoàn thành việc đánh giá phẩm chất chiếu theo điều 9 trong thông tư 30. Vậy có đánh giá Chưa đạt hay không?
- Trong trường hợp này người GV cần quy chiếu theo thông tư mới nhất. Khi HS đó có những tiêu chí khác thực hiện tốt thì vẫn đánh giá đạt.
PHÒNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC